บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 6
วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2555
1.อาจารย์พูดถึงกล่องที่ให้เตรียมมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แล้วอาจารย์ก็ให้ทุกคนตอบคำถามดังต่อไปนี้
- เห็นกล่องนี้ แล้วนึกถึงอะไร ?
คำตอบของเพื่อนๆ เช่น การประดิษฐ์ , กล่องของขวัญ , รูปทรง , ของเล่น , ขนมปัง ฯลฯ
ที่อาจารย์ถามคำถามนี้ก็เพื่อที่จะได้รู้ว่าถ้านำไปใช้กับเด็กจะทำให้เด็กได้เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับของใช้ในชีวิตประจำวัน สื่อให้เห็นถึงความรู้เดิมที่เด็กมีหรือจากประสบการณ์โดยตรงของเด็ก เด็กจะเชื่อมโยงกับความรู้สึกของตนเอง
- กล่องสามารถใช้ทำอะไรได้บ้างและมีวิธีคิดอย่างไรในการเอามาใช้ ?
คำตอบของเพื่อนๆ เช่น เอามาใส่รองเท้า เพราะ มันมีฝาปิด เป็นทรงสี่เหลี่ยม มีพื้นที่ข้างในสามารถใส่รองเท้า , ทำบล็อค เพราะ มันเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมเหมือนไม้บล็อค ฯลฯ
2.อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน และให้ทำกิจกรรม ดังนี้
- ครั้งแรกให้สมาชิกในแต่ละกลุ่มนำกล่องที่แต่ละคนเตรียมมานำมาต่อเป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการของแต่ละคน
- ครั้งที่สองให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันวางแผนต่อกล่องให้เป็นรูปเป็นร่าง
- ครั้งที่สามให้ทุกคนหรือทุกกลุ่มช่วยกันระดมความคิดสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาจากกล่อง
*** งานที่ได้รับมอบหมาย ***
1. อาจารย์ให้ลิงค์วิจัยที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยใส่ในบล็อก
2. อาจารย์ให้เอาแกนทิชชู่มาตัด 3 ส่วน แล้วเอามาห่อกระดาษสี 3 สี ได้แก่ สีเหลือง สีชมพู และสีีส้ม จากนั้นก็ให้ตัดกระดาษแข็งสีขาวเทาเป็นรูปดอกไม้ 5 กลีบ แล้วเจาะรูตรงกลางให้เรียบร้อย ขนาดของดอกแต่ละดอก ดังนี้
- ชิ้นที่ 1 : 1 นิ้ว
- ชิ้นที่ 2 : 1 นิ้วครึ่ง
- ชิ้นที่ 3 : 2 นิ้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น