บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
- อาจารย์ได้แจกกระดาษแผ่นเล็กให้คนละ 1 แผ่น แล้วให้วาดรูปสัญลักษณ์ของตนเอง
- ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ได้แก่
1. ภาษากับคณิตศาสตร์ เป็นของคู่กัน มันเป็น "เครื่องมือ" ในการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้และการซึมซับ
2. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่
- เทียบเคียงให้อยู่ในประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กให้ได้มากที่สุด
- ต้องเรียงลำดับจำนวนเป็นแนวนอน เพราะเด็กมักจะเคยชินหรือมีความรู้เดิมจากการเรียนจากซ้าย
ไปขวาบนกระดานเวลาที่ครูเขียนหนังสือ
- พยายามจัดประสบการณ์ในเลขฐาน 10
- เวลาบอกเด็กควรเลือกประโยคที่สั้นๆ ง่ายๆ ได้ใจความ
- อาจารย์ได้เปิดเพลงให้ฟัง เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ว่าเพลงไหนถูกต้องและไม่ถูกต้องสำหรับเด็กปฐมวัย
เช่น เพลง 1-2-3-4
นับ 1 เป็นกบกระโดด นับ 2 ว่ายนํ้าเหมือนปลา
นับ 3 ควบขาเป็นม้า นับ 4 บินเหมือนผีเสื้อ ...
อาจารย์ได้อธิบายว่า เนื้อหาในเพลงนี้ยังไม่ถูกต้อง เพราะเด็กจะเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
ได้แค่ตัวเลข 1 - 4 เท่านั้น เพราะเนื้อหาไม่ได้ทรอดแทรกความรู้ที่นอกเหนือจากเลข 1- 4 เลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น